Bạn đã quyết định tử mở một quán cà phê để kinh doanh của riêng mình và đã nghiên cứu tất cả từ vị trí quán, không gian thật hoàn hảo, menu, chi phí đầy đủ nhưng than ôi, quán vẫn chưa có tên! Đừng coi thường cái tên của quán cà phê, nó gắn liền với quán của bạn từ khi bắt đầu tới khi kết thúc.
Quá trình đặt tên cho quán cà phê của bạn có thể đơn giản hoặc phức tạp tùy theo cách bạn thực hiện. Điều quan trọng nhất cần ghi nhớ là đi theo bản năng mách bảo và không gây nhầm lẫn.
Đặt tên cho quán cà phê của bạn được cho là quyết định quan trọng nhất đầu tiên mà bạn sẽ phải làm tốt cho quán của mình. Tên chính là hình ảnh của quán cà phê; ban đầu nó sẽ thu hút mọi người và ăn sâu vào tâm trí của họ, định vị nên thương hiệu của quán.
Nhiều người bị cuốn vào những chi tiết không cần thiết khi chọn một cái tên: muốn nó kỳ quặc nhất có thể, dựa vào bối cảnh hoặc kể một câu chuyện. Tất cả những chi tiết đó đều có thể quan trọng khi chọn một cái tên nhưng theo thời gian nó không hẳn là đúng.
Đặt tên quán cà phê?
Bước 1: Lấy cảm hứng và động não!
Phần khó nhất là bắt đầu, nhìn chằm chằm vào một tờ giấy trắng có thể khiến bạn bị căng thẳng, vì vậy điều quan trọng là phải cởi mở ngay từ đầu. Hãy ghi nhớ mọi thứ khi đi vào hoạt động kinh doanh; vị trí, con người, menu, sự khác biệt… lập danh sách tất cả những thứ này trước.
Hãy bắt đầu với một vài “danh mục” như vị trí của quán, tập khách hàng và không gian quán. Sau đó liệt kê những thứ có liên quan khác nhau dưới mỗi danh mục. Ví dụ ở mục vị trí, hãy bắt đầu bằng tên thành phố, thị trấn hoặc vùng lân cận mà quán cà phê của bạn đang tọa lạc. Sau đó bắt đầu kết nối: điều gì bạn nghĩ đến đầu tiên khi nói tới vị trí đó? Nếu quán cà phê của tôi sắp đặt ở Seattle thì có thể bắt đầu với “Rainy”, “Green” và “Mountain”, tất cả đều là đặc trưng của Seattle.
Hoặc có lẽ bạn muốn bắt đầu từ tệp khách hàng chính của quán chẳng hạn như cafe cho nhân viên văn phòng, hoặc bạn sẽ muốn ghi nhớ bầu không gian mà bạn muốn thiết kế để tạo khác biệt cho quán cà phê của mình.
Một điều cần ghi nhớ khi đặt tên quán cà phê là nó phải thể hiện rõ mục đích kinh doanh có nghĩa là khi đặt tên cho một quán cà phê, bạn nên sử dụng từ “cà phê” trong tên hoặc gì đó ám chỉ đến cà phê (hạt, caffeine, espresso, v.v.).
Sau khi liệt kê hết các danh mục liên quan tới những khác biệt của quán, hãy bắt đầu liên kết giữa các danh mục đó (ví dụ: một quán cà phê ở Seattle dành cho nhân viên văn phòng). Ở đây, có lẽ sẽ kết hợp các từ khóa như: Rainy, Mountain, Green, Văn phòng, Máy tính, Cửa kính (văn phòng), Nghỉ trưa, Công việc.
Bước 2: Duy trì thương hiệu và câu chuyện kinh doanh
Sau khi bạn đã phân tích danh sách ban đầu về những cái tên tiềm năng, bạn sẽ muốn tập trung tìm kiếm một chút. Cách dễ nhất để làm điều này là nghĩ về thương hiệu bạn muốn trở thành là gì, câu chuyện bạn muốn kể với mọi người về quán cà phê là gì.
Quay trở lại lý do tại sao bạn bắt đầu mở quán cà phê ngay từ đầu với lý do bạn mở quán bây giờ là gì. Có thể động lực vẫn như cũ nhưng nếu có thay đổi, rất có thể sâu thẳm bên trong có một “thông điệp” cơ bản mà bạn muốn truyền tải.
Có lẽ nó đơn giản như mục đích mở quán là muốn tạo ra một bầu không gian đủ yên tĩnh và thanh bình cho người làm văn phòng sau 1 buổi sáng hoặc 1 ngày làm việc căng thẳng. Hoặc có thể bạn muốn có nhiều khách hàng cảm giác như được “làm việc tại nhà” khi ngồi ở quán cà phê.
Quay trở lại với ý tưởng “quán cà phê thư giãn dành cho nhân viên văn phòng”, các tên có thể bao gồm “Green Bean Oasis”, “R&R in Rain City Coffee House” và “Caffeine Mountain House”, “Lunch Coffee”, “Rainy Lunch Coffee”. Tôi thích cái tên Rainy Lunch Coffee, nhưng có vẻ hơi dài và cũng nhắm mục tiêu khách hàng quá cụ thể, rainy lunch – cà phê cho những bữa trưa của ngày mưa??? Vì vậy có lẽ tôi sẽ muốn lấy 1 cái tên khác liên quan tới Seattle là Mountain, tôi sẽ đặt tên là Mountain Lunch Coffee xem sao. Tạm thời như vậy đã!
Bước 3: Đảm bảo rằng nó có sẵn
Điều quan trọng nhất bạn có thể làm để bảo vệ tên thương hiệu cho quán cà phê của mình là kiểm tra hai lần, ba lần và bốn lần để đảm bảo rằng tên đó có sẵn.
Cách dễ nhất để kiểm tra là Google! Google tên quán cà phê của bạn và xem có điều gì hiển thị lên không. Nếu không thì tốt còn nếu có điều gì đó xảy ra thì hãy tìm hiểu kỹ hơn về bản quyền thương hiệu. Tất cả những gì bạn cần là xem tên quán cà phê bạn chọn có trùng với bất kỳ quán nào khác đã lấy tên đó chưa, khác một chút vẫn ổn vì nó liên quan tới pháp lý, thương hiệu và bản quyền.
Nếu bước này oke, có lẽ tôi sẽ ưu tiên cái tên Mountain Lunch Coffee. Nhưng chờ một chút, về ngữ nghĩa có vẻ nó chưa chính xác, thử sửa lại thành Mountain Lunch’s Coffee, cà phê cho bữa trưa trên núi!? Nghe có vẻ không ổn lắm, thử đảo ngược thứ tự xem: Lunch’s Mountain Coffee, cà phê núi dành cho bữa trưa của bạn. Có vẻ khá ổn rồi.
Giả sử ở đây, tôi muốn quán cà phê của mình là nơi nghỉ trưa lý tưởng cho nhân viên văn phòng, vậy tôi sẽ lấy tên quán cà phê là Lunch’s Mountain Coffee (tạm dịch là cà phê trên núi dành cho bữa trưa).
Cà phê trên núi là hảo hạng, Mountain cũng là đặc trưng của Seattle, Lunch là giờ nghỉ trưa, có lẽ sẽ phù hợp với dân văn phòng. Cộng tất cả nhưng danh mục tôi có ở trên, cái tên này là hoàn hảo!
Bước 4: Chọn khẩu hiệu
Thật tuyệt khi cuối cùng cũng có 1 tên thương hiệu thật khác biệt cho quán cà phê rồi, hãy tìm một khẩu hiệu để giải thích cho tên thương hiệu đó.
Bạn đã đến nhiều quán cà phê, nhà hàng hoặc quán bar được gọi là “XYZ Cafe” nhưng bên dưới lại nói những câu như “món bánh ngon nhất ở Cascades” hoặc “Chúng tôi ở đây để phục vụ bạn!” Nó là khẩu hiệu bổ sung để thu hút mọi người nhiều hơn nhưng nó cần thiết.
Nếu cái tên đã nói lên tất cả, có lẽ khẩu hiệu sẽ không còn nhiều tác dụng gì để giải thích cho những thứ đã chi tiết nữa; trong TH này của tôi thì khẩu hiệu lại là phát ngôn chung chung thay vì chỉ tập trung vào tệp khách hàng nghỉ trưa. Tất nhiên khách hàng văn phòng giờ nghỉ trưa vẫn là chính, nhưng chẳng lẽ bạn không muốn phục vụ khách nào khác? Đó là lý do nếu cái tên đã cụ thể, thì khẩu hiệu lại phải chung chung một chút.
Cái tên quán của tôi là cà phê núi dành cho bữa trưa, có lẽ đã khá rõ ràng rồi. Tôi sẽ muốn một khẩu hiệu đại loại như: Lunch is your all day! Tạm dịch là: Bữa trưa chính là cả ngày của bạn. Nội dung có thể hơi mâu thuẫn 1 chút, nhưng mục đích của tôi là muốn vợt tất cả khách hàng cả ngày chứ không phải chỉ bữa trưa. Vì vậy, có lẽ đó là một khẩu hiệu khá ổn.
Bạn tham khảo
Câu hỏi liên quan
Tôi có nên dùng tên nước ngoài hoặc âm thanh gì đó độc đáo để đặt tên cho quán không?
Thông thường người ta muốn sử dụng một cái tên nghe theo kiểu Pháp hoặc Ý để đặt cho một quán cà phê theo phong cách Châu Âu vì nơi đây giống như cái nôi cà phê của thế giới. Điều này có thể tốt trong một vài trường hợp, nhưng cần chú ý xem cái tên đó có tạo cảm giác quá xa lạ với người lần đầu nghe tới hay không.
Tôi có nên thử hài hước không?
Mọi thứ đều tốt đẹp nếu nó được thực hiện đúng cách. Trước tiên hãy nghĩ xem liệu bạn có muốn tham gia một kiểu không gian quán cà phê vui vẻ và tràn ngập tiếng cười hay không. Nói chung là tên gì cũng phải dựa trên những cái bạn định hướng tới, những cái hiện có.
Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?
Thank you for your sharing. I am worried that I lack creative ideas. It is your article that makes me full of hope. Thank you. But, I have a question, can you help me?